greenleaves

David Copperfield là một tiểu thuyết của Charles Dickens được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1980. Nhiều chi tiết trong tác phẩm được chắt lọc từ chính cuộc đời của nhà văn, vì thế đây có lẽ là tác phẩm mang tính tự truyện đậm nét nhất trong kho tàng văn chương Charles Dickens. Trong Lời tựa sách ấn bản năm 1867, C. Dickens bộc bạch: “…như những bậc cha mẹ nâng niu con cái, tôi ôm ấp trong trái tim mình một đứa con tinh thần đặc biệt. Và tên của đứa bé là David Copperfield.

Câu chuyện dõi theo cuộc đời của David Copperfield từ thơ ấu cho đến lúc trưởng thành. David sinh ra tại Anh khoảng năm 1920. Cha cậu bé qua đời sáu tháng sau đó, và bảy năm sau mẹ cậu đi bước nữa với người đàn ông tên Edward Murdstone. David không có thiện cảm với người cha dượng này cũng như với người chị gái của ông là Jane khi chẳng bao lâu sau bà chuyển về ở cùng nhà. Trong một lần bị cha dượng đánh đập vì kết quả học tập sa sút, David đã cắn ông và sau đó bị gửi đến trại tế bần Salem House- dưới trướng của ông Hiệu trưởng nhẫn tâm Creakle. Ở đây Copperfield kết bạn với James Steerforth và Tommy Tradddles- những nhân vật bước vào rồi bước ra nhanh chóng nhưng sẽ tái xuất hiện ở những phần sau.

David trở về nhà vào dịp lễ và biết tin mẹ cậu vừa mới sinh một đứa bé trai. Chẳng bao lâu sau khi cậu quay lại Salem House, David nhận tin mẹ và em trai mình qua đời; cậu bé phải quay về nhà ngay lập tức. Người cha dượng gửi cậu vào làm ở một nhà máy tại Luân Đôn- nơi mà ông cũng là một người đồng sở hữu. Thực tế khắc nghiệt của một nhà máy đang phải vật lộn để duy trì từng ngày được chắt ra từ chính những trải nghiệm nhọc nhằn của Dickens trong thực tế. Người chủ nhà trọ nơi David trú ngụ là Wilkins Micawber- bị tống giam vài tháng tại nhà tù King’s Bench sau khi vỡ nợ, rồi chuyển đến Plymouth sau khi được phóng thích. Thế là từ đây David không còn ai để nương tựa và níu giữ; cậu quyết định bỏ trốn.

David đã đi bộ suốt cả quãng đường từ Luân Đôn tới Dover để tìm người thân thích duy nhất mà cậu biết là người dì lập dị tên Betsy Trotwood- người đã đồng ý sẽ nuôi nấng cậu dù người cha dượng Murdstone đã đến đề cập chuyện giành lại quyền coi sóc David. Người dì đặt lại tên cho David thành Trotwood Copperfield, gọi tắt là Trot; và từ đây cho đến hết truyện người ta sẽ gọi cậu hoặc là Trot hoặc là David tùy người đó đã quen biết thân sơ với cậu như thế nào.

Thời kì trưởng thành của David được phả vào những làn gió mới sinh động từ sự xuất hiện của nhiều nhân vật nổi tiếng. Họ bước vào, bước ra và rồi lại tái xuất hiện trong cuộc đời chàng thanh niên..

Link Download: David Copefield
0 Responses

Post a Comment