greenleaves
Người tình Sputnik là cuốn tiểu thuyết thứ tám của Haruki Murakami (Sau Biên niên ký chim vặn dây cót và trước Kafka bên bờ biển). Câu chuyện được kể lại qua lời của K, một giáo viên tiểu học có cuộc sống khá trầm lặng, khép kín, chỉ có sách, nhạc cổ điển, và một cô bạn gái kỳ quặc tên Sumire. Không xinh đẹp nhưng có sức hút từ trong sâu thẳm, có tài, sẵn sàng bỏ học và sống đạm bạc để theo đuổi niềm đam mê viết tiểu thuyết, Sumire là người phụ nữ K thực sự yêu. Nhưng Sumire chỉ xem K là bạn, bởi “Mùa xuân năm hai mươi hai tuổi, Sumire yêu lần đầu tiên trong đời. Một tình yêu mãnh liệt, một cơn lốc xoáy thực sự quét qua các bình nguyên – san phẳng tất cả gì nó gặp trên đường, tung mọi thứ lên trời, xé chúng ra thành từng mảnh, nghiền nát thành từng miếng…Người Sumire đem lòng si mê hóa ra lớn hơn cô mười bảy tuổi. Đã có gia đình…Và, là môt phụ nữ”. Người phụ nữ duy nhất đã đánh thức tình yêu và khao khát xác thịt trong Sumire có tên Miu, một doanh nhân xinh đẹp, giàu có, tinh tế, chuyên nhập khẩu rượu và tổ chức các buổi hòa nhạc.

Tình yêu khiến Sumire thay đổi, cô ngừng viết tiểu thuyết, không còn đánh thức K lúc ba giờ sáng từ một bốt điện thoại công cộng vì những ý tưởng chợt đến, mớ tóc tổ quạ đựơc chải chuốt gọn gàng và vớ chuột Mikey cọc cạch được thay bằng tất dài ngăn nắp. Sumire say đắm Miu, âu yếm gọi chị là người tình Spunik, và trong một lần cùng Miu lang thang tới một hòn đảo du lịch hẻo lánh tại Hy Lạp, cô tìm ra câu trả lời cuối cùng cho tình yêu của mình: bí mật về Miu – bí mật về một cái tôi bị chia cắt và mất dấu. Mười bốn năm trước, Miu, khi đó còn đang theo học piano đã trải qua một sự kiện kỳ lạ, trong khi bị mắc kẹt trên vòng đu quay khổng lồ tại một thị trấn nhỏ ở Thụy Sỹ, Miu thấy một-cái-tôi-khác, trong căn hộ của chị, đang làm tình với người đàn ông Tây Ban Nha chị từng gặp, và ghê tởm, nhiều ngày trước. Sáng hôm sau, Miu tỉnh dậy, mái tóc bạc trắng, vĩnh viễn mất đi một nửa của chính mình, môt nửa của thiên khiếu âm nhạc, một nửa của tình yêu và một nửa của đam mê nhục cảm. Đó là lý do khiến Miu không thể đáp lại tình yêu của Sumire. Và Sumire, sau đó, biến mất khỏi hòn đào, khỏi cuộc sống của Miu, của K…như một làn khói. Câu chuyện khép lại khi K, sau cuộc tìm kiếm Sumire vô vọng, trở về từ hòn đảo Hy Lạp để tiếp tục cuộc sống thường nhật , đôi lần anh nhìn thấy Miu - hay một nửa thân xác trống rỗng của Miu lướt trên đường phố, và tiếng Sumire hư ảo vọng về từ một đầu dây điện thoại không xác định.
Không quá dày, không quá dài, không quá siêu hình như Biên niên ký chim vặn dây cót hay Kafka bên bờ biển, Người tình Sputnik gợi cho độc giả liên tưởng đến Phía Nam biên giới, Phía Tây mặt trời – những cuốn sách nhỏ, được viết xen kẽ như quãng nghỉ ngắn giữa những cuốn nặng ký của Murakami. Câu chuyện, trước hết là một ẩn dụ đẹp, và da diết buồn về sự cô độc của kiếp người, về sự mất đi và hành tình tìm kiếm vô vọng cái tôi đích thực “Vì sao mọi người cứ phải cô đơn như thế này? Mục đích của nó là gì? Hàng triệu con người trên thế giới này, tất cả đều mong mỏi khát khao, đang kiếm tìm những người khác để thỏa mãn mình nhưng lại tự họ cô lập họ. Vì sao? Trái đất sinh ra chỉ để nuôi dưỡng sự cô đơn của con người? ”

Là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Murakami đi sâu vào thế giới đồng tính nữ, nhưng Người tình Sputnik có sự gặp gỡ với hầu hết các tác phẩm khác của ông ở nhiều điểm: ý tưởng về cánh cửa mở ra thế giới khác, việc sử dụng chất liệu nhạc cổ điển, logic mơ hồ khó nắm bắt, những chi tiết kỳ ảo, những ẩn dụ quen thuộc như giếng cạn, mèo, cánh cửa, bốt điện thoại không xác định… Cuốn sách về tình yêu và sự mất đi của tình yêu, thiên khiếu và sự mất đi của thiên khiếu, khao khát nhục cảm và sự mất đi của khao khát mãnh liệt ấy, thực sự là một tác phẩm mang đậm màu sắc Murakami, được viết nên say đắm và cô đọng. Tuy nhiên, cái kết khá da diết hay chỉ là sự kéo dài của một tình tiết trong câu chuyện ba người này thực sự còn là một chủ đề đáng bàn với những ai quan tâm tới Người tình Sputnik nói riêng, các tác phẩm của Haruki Murakami nói chung.

Link Download: Người Tình Sputnik
0 Responses

Post a Comment