greenleaves

“ Nỗi đau của đom đóm “ có thể coi là một tuyệt tác trong làng kinh dị đúng theo mọi ý nghĩa của nó. Nói lời nào cho cuốn tiểu thuyết này đây ? Tôi không phải là một nhà phê bình văn học thứ thiệt, tôi cũng không có cái tham vọng cao xa gì đi trong cái lĩnh vực phê bình văn chương. Nhưng những cảm xúc dồn nén, vỡ oà trong giờ khắc cầm cuốn truyện ấy trong tay và đọc nó khiến tôi không cách nào dừng bàn phím của mình lại.

Nếu ai đã từng đọc “ Kỳ án ánh trăng “ và “ Đau thương đến chết “, bạn dễ dàng nhận ra những hình ảnh quen thuộc trong “ Nỗi đau thương của đom đóm “. Một bác sĩ Dư Thu Lượng quen thuộc, một Âu Dương San em họ của Âu Dương Sảnh trong “ Kỳ án ánh trăng “, sự nhắc lại của “ Kỳ án ánh trăng “ năm nào bên cạnh những địa điểm ma quỷ xung quanh Giang Kinh, với phòng giải phẫu của những bóng ma không chết. Tất cả gợi nên một cái không gian rất đúng chất Quỷ Cổ Nữ, cái không gian u mị đã từng mê hoặc biết bao độc giả trong “ Kỳ án ánh trăng “ và “ Đau thương đến chết “.

Viết về kinh dị, Quỷ Cổ Nữ đã chọn đi theo một lối dẫn dắt quen thuộc: vẽ nên một bức tranh đẫm máu với những mũi dùi chĩa về một kẻ, để đến đoạn kết, hung thủ thực sự lại nằm trong chính những người không ai ngờ đến. Tưởng như một mô tip quen thuộc có thể khiến câu chuyện dễ dàng bị bắt bài, nhưng tác giả đã rất tài tình trong việc sắp xếp tình huống. Nhớ đến một tình tiết trong “ Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên “, có một vụ án mà một hoạ sư đã bị đến năm, sáu kẻ sát hại. Kẻ thực sự giết ông ta, là kẻ cuối cùng ra tay. Ở đây, Quỷ Cổ Nữ đã vận dụng một cách khéo léo để hình thành nên mạch truyện hấp dẫn cho riêng mình. Những trang kết truyện là những trang nghẹt thở nhất khi hàng loạt nhà khoa học tham gia thí nghiệm bộc lộ bản chất thực.

Ai ai cũng là kẻ có dã tâm, ai cũng là kẻ có cuồng vọng. Nhưng hung thủ đích thực là kẻ đến cuối cùng. Bạn không thể dừng lại, bởi nếu bạn dừng, bạn sẽ không thể biết đích xác về y.

Quỷ Cổ Nữ luôn có những sáng tạo rất đặc sắc trong tác phẩm của mình. Nhìn lại “ Kỳ án ánh trăng “, Diệp Hinh đã liên kết âm dương bằng khối u não của cô. Lần này, Quan Kiện có thể nhìn thấy bọn họ chính nhờ sự di truyền.

Đó là một trại lính Nhật, nơi có những nô lệ người Hoa mang trong mình những khả năng đặc biệt. Fascist đã có một âm mưu vô cùng ghê tởm – chúng muốn thay thế bộ não của những thế hệ tương lai Nhật Bản bởi những bộ não của đám tù binh để tạo ra một đội quân fascist siêu cường. Yashimata nằm trong số những người phẫu thuật. Ông đã cứu được Quan Thiệu Bằng, cha của Quan Kiện. Quan Thiệu Bằng không có khả năng đặc biệt, nhưng đó chỉ là một gián đoạn nhỏ trong quá trình di truyền. Quan Kiện là kẻ thừa kế tất cả những gì thuộc về bậc tiền nhân. Anh nhìn thấy họ là do di truyền từ người đi trước.

Kinh dị, nhưng không mất đi cái nhân văn. Tình cảm là một yếu tố luôn được Quỷ Cổ Nữ khai thác triệt để trong những tác phẩm của mình. Ở “ Kỳ án ánh trăng “, đó là mối tình của Diệp Hinh và Tạ Tốn giả mạo - hồn ma của người quá cố. Ở “ Đau thương đến chết “, đó là một mối tình bi thảm giữa Mạnh Tư Dao và Chung Lâm Nhuận. Còn ở “ Nỗi đau của đom đóm “, đó là một truyện tình bi thảm của một nữ điệp viên đại lục – Hà Linh Tử cùng với sĩ quan Nhật Yamashita Tsuretusu. Họ gặp nhau lần đầu và lần thứ hai trong sự chia cách vì những phân biệt Nhật – Trung. Trước mỗi khi ra đi, Hà Linh Tử đều để lại một câu “ Anh cần bao lâu để quên em ? “. Câu nói đó không ngờ đã biến thành một điều bi thương nhất trong lần đối diện thứ ba của hai người – khi cả hai đã ở hai chiến tuyến đối lập. Vào lúc này, nàng đã là một nữ gián điệp, còn chàng là kẻ thực thi nhiệm vụ phẫu thuật những súc gỗ, những người Hoa, những kẻ chống đối, những nữ gián điệp giống như nàng. Mặc cho những năm tháng yêu thương vẫn còn đó trong tim mỗi người, Yamashita đã bị buộc phải thực hiện một nhiệm vụ tàn khốc nhất cuộc đời mình khi đứng ra phẫu thuật chính người mình yêu. Số phận không thể chống lại, y như Hà Linh Tử đã từng nhìn thấu trước. Đoạn kết bi ai của cuộc tình, Yamashita giải ngũ, sống một cuộc đời xa lánh chính trị. Ông làm thơ, ông nghiên cứu về Trung Hoa và để lại một phần mộ cho chính mình và Hà Linh Tử tại Giang Kinh.

Sống không chung chăn gối, nhưng nguyện chết cùng chung một nấm mộ.

Những mối tình dang dở, y như những mối tình khác của Quỷ Cổ Nữ. Nó đem đến một cái day dứt khó thể nhạt phai.

Link Download:
Nỗi Đau của Đom Đóm
0 Responses

Post a Comment