greenleaves


Như thường lệ, vào những lúc rỗi rãi hoặc có tâm trạng bất an, tôi thường tìm đến nhà sách, nơi duy nhất tôi có thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn một cách nhanh chóng. Và, tôi đã "gặp" Chạng Vạng - một quyển sách mà ngay từ cái bìa đã thu hút sự chú ý bởi sự bí ẩn mang một sắc thái rất riêng.

Có những thứ cho đến khi đã cầm nó ở trên tay, ta vẫn ngỡ rằng đó là một thứ bình thường tương tự những thứ khác, cho đến khi lật giở chi tiết, ta mới ngỡ ngàng nhận ra rằng đó là một vật đặc biệt và không hề giống như những gì tương tự mà trước đây ta từ cầm, nắm, sờ, mó... Chạng Vạng là một tác phẩm như vậy!

Một tác phẩm mà ngay từ những trang đầu tiên đã khiến người ta say mê, không muốn rời bỏ quyển sách cho đến khi đọc hết những trang cuối cùng thì vẫn còn thấy tiếc nuối đến ngẩn ngơ mà không hề nhớ ra rằng mình đã đọc đến 693 trang!

Chạng Vạng là tác phẩm đầu tay của Meyer đồng thời cũng là quyển đầu tiên bà viết về ma-cà-rồng, mở màng cho những quyển sách tiếp theo trong bộ sách viết về ma-cà-rồng.

Một chuyện tình không tưởng nhưng đẹp và vô cùng lãng mạn giữa Bella - một cô gái bình thường với Edward - một chàng trai hoàn hảo toàn diện nhưng lại là ma-cà-rồng! Đến đây chắc hẳn sẽ có không ít người cho rằng đây là một chuyện tình vô cùng không tưởng, không tưởng cả trong suy nghĩ chính bởi "xuất thân" của 2 nhân vật chính: con người và ma-cà-rồng.

Trong suy nghĩ và hiểu biết của chúng ta, ma-cà-rồng là loại ma chuyên hút máu người, chính từ yếu tố này đã khiến chuyện tình giữa Bella và Eward đã hiển nhiên trở thành không tưởng, làm sao có một chuyện tình như thế được? Và Meyer đã hoàn toàn khéo léo khi biến điểm không tưởng ấy trở thành điểm nhấn mang tính nhân văn và đạo đức cũng như mang đến cho độc giả những bài học cuộc đời được ẩn dụ vô cùng hoàn hảo.

Chạng Vạng là một tác phẩm đẹp hoàn hảo theo cảm nhận của tôi, đẹp từ lời văn, nội dung đến cả lối sống của các nhân vật, Edward không hút thuốc, không uống rượu và tình cảm yêu thương nồng cháy giữa Edward và Bella chỉ dừng lại ở những nụ hôn... Chạng Vạng còn đẹp ở những khung cảnh thiên nhiên, nơi mà cặp tình nhân lui tới, nắm tay nhau, cây cỏ, nắng và gió, tất cả đều đẹp và khiến người ta say sưa liên tưởng, ước mơ...

Chạng Vạng hoàn toàn không ma quái, rùng rợn hay đáng sợ như những câu chuyện ma, hay chuyện kinh dị khác. Trái lại, đọc Chạng Vạng, người ta khao khát và ước mơ một tình yêu đẹp, một cuộc sống ấm êm, hạnh phúc khi chúng ta biết lựa chọn cho bản thân mình một con đường, một lối sống... Bởi cuộc sống luôn luôn là những lựa chọn, và tính nhân văn của tác phẩm cũng chính ở đó. Cũng như lựa chọn của anh em Edward và gia đình Cullens là trở thành những con ma-cà-rồng hoàn toàn khác với bọn ma-cà-rồng khác; cũng như lựa chọn của Edward là Bella và tình yêu của họ, dù rằng có những lúc anh rất "khát" cô!

Đọc xong Chạng Vạng của Meyer, bất chợt tôi nhận ra rằng hạnh phúc của mỗi con người có hay không là do chính bản thân người đó có biết lựa chọn và nắm giữ hay không mà thôi. Cũng như có thấy ở đâu đó 1 câu ví von rằng: "hạnh phúc như 1 cỗ máy, càng đơn giản thì càng dễ sửa khi bị hỏng hóc", ngẫm nghĩ thấy vô cùng đúng, phàm là cuộc sống, đã có quá nhiều cái phức tạp và quay cuồng rồi, nếu ngay cả hạnh phúc mà cũng "phức tạp" nữa thì có lẻ đến chết mất thôi!?


Twilight - Chạng vạng

Twilight - New Moon

Twilight - Eclipse

Twilight - Breaking Dawn

Twilight - Midnight Sun
0 Responses

Post a Comment